Trang 1 của 5 123 ... CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 42
  1. #1
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0

    Quyền sống hay quyền lựa chọn, remake! (đặc biệt mời yevon, keke)

    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...4&ChannelID=12

    Y khoa buồn

    Siêu âm chẩn đoán thật sớm những dị tật bẩm sinh ngay từ trong bụng mẹ
    Chiều nay bệnh nhân thưa vắng, được về sớm, lơ đãng dán mắt vào cái tivi chẳng mấy khi coi, có một phóng sự trên VTV2, “Chương trình sàng lọc trẻ sơ sinh”, cứ làm tôi mãi ngẫm nghĩ. Chẳng đi đến đâu, thôi thì viết ra cho nhẹ lòng!

    À thì ra thế, y khoa nước ta tiến bộ quá chừng! Những mảnh nhiễm sắc thể mà bọn chúng tôi chỉ được đánh vật trên giáo trình luyện thi đại học 20 năm về trước, giờ này người ta đã trích ly, đong đếm, khảo sát được dưới kính hiển vi.

    Chúng giúp chẩn đoán sớm, thật sớm những dị tật bẩm sinh ngay từ trong bụng mẹ, mà ông tạo trớ trêu đã đặt trên số phận của một thai nhi. Có bệnh chữa được, có bệnh chưa chữa được.

    Chưa chữa được, chứ không phải không bao giờ chữa được, hiểu theo cái nghĩa lạc quan nhất của một ngành di truyền học đang tiến bộ từng ngày. Với một bản đồ gen được thiết lập, người ta có thể phán quyết về số phận của một con người: bình thường lành lặn, hay tận cùng hẩm hiu với một dị tật bẩm sinh nào đó, không tương hợp với cuộc sống. Đồng thời, là những hệ lụy cay đắng, đau đớn của những bậc cha mẹ không may!

    Nhưng phát hiện sớm, từ trong bụng mẹ, để làm gì?

    Nếu để điều trị sớm, để giúp sửa chữa sớm, thật sớm sự lỡ tay của Tạo hóa thì quá tốt rồi. Ai cũng mong ước thế! Còn như để hủy diệt một mầm sống từ trong trứng nước, “giúp cải tạo giống nòi” thì có nên chăng? Đành rằng, nuôi dạy một đứa con bệnh hoạn, đầy khuyết tật quả là một gánh nặng nhiều khi quá sức chịu đựng.

    Nhưng, thai nhi non nớt đó đâu có quyền được chọn quyền được sinh ra, khỏe mạnh hay bệnh hoạn, ưu tú hay đầy khuyết tật. Không phải lỗi của nó, cũng không phải lỗi của bất cứ ai cả. Chấm dứt sự sống của một hài nhi yếu ớt, bệnh hoạn, chỉ duy trì những thai nhi khỏe mạnh, có lý lẽ của nó! Nhưng hình như, nó phảng phất chút gì giông giống thuyết ưu sinh (eugenics) mà Nietzsche là một trong những người đại diện.

    Nietzsche chủ trương chỉ nên tồn tại những cá thể ưu việt, thuần chủng, khỏe mạnh hoàn toàn. Mà ai cũng biết, tư tưởng của Nietzsche đã từng là mầm mống cho những trang đen tối và bi thảm nhất trong lịch sử nhân loại, chủ nghĩa Quốc xã.

    Primum non nocere! Trước hết, không làm tổn hại! Lời răn y khoa số 1 từ cổ đại, chắc không ai không đồng ý. Vì mục đích cao quí và tối hậu nhất của y khoa là chữa lành, chứ không phải hủy diệt! Vì quyền được sống của mọi sinh mạng, thì đều quý giá như nhau! Vì những gì y học bó tay hôm nay, biết đâu lại có thể được chữa lành trong một tương lai rất gần! Vì những hài nhi bị tuyên án tử hôm nay, năm, mười, hay năm mươi năm sau biết đâu có thể khỏe mạnh bình thường nhờ những tiến bộ vũ bão của y học.

    Bao nhiêu bệnh lý phải bó tay bao năm về trước, nay có thể điều trị tử tế, đàng hoàng. Trường hợp song sinh Việt Đức là một ví dụ điển hình. Từ một dị tật hiếm hoi, kinh khủng và nặng nề đến vậy, ít nhất cũng có một con người được sống, như một con người, dù co 1tật nguyền đôi chút. Điều đó há chẳng tốt đẹp hơn nếu cặp song sinh này bị “sàng lọc” ngay từ trong trứng nước hay sao? Nếu nhân loại quyết định hủy diệt tất cả những mầm sống mà nền y học của nó hiện không thể trị lành, chắc chắn vô số bệnh nhân nan y của tôi ắt hẳn đã phải về bên kia thế giới từ lâu. Sự sống, dù ngắn ngủi, dù đầy bệnh tật hiểm nghèo, chắc chắn luôn luôn quý giá hơn cái chết!

    Phải chi, chúng ta có những cơ sở nuôi dạy, chăm sóc trẻ khuyết tật thật tốt đẹp, để những đứa trẻ không may đó có cơ hội được sinh ra, được chăm sóc, được sống tử tế và được hy vọng vào một nền y học đang tiến bộ từng ngày. Hơn là chúng phải ra đi từ trong bụng mẹ, hay sinh ra và trở thành một gánh nặng không thể chịu nổi cho cha mẹ. Vì vậy, không hề lên án, tôi cảm thông nỗi đau đớn của những bậc cha mẹ phải đành lòng bỏ đi đứa con bệnh hoạn đang hình thành của mình. Trong sự chia sẻ này, pha lẫn nhiều ngậm ngùi về một nền y học hữu hạn và còn quá nhiều bất lực!

    Truyện cổ kể rằng, một vị thiền sư nọ khi đạt chánh quả, đã đặt một con kiến lạc lối trên tay áo nhẹ nhàng xuống đất. Lẽ nào, chỉ có những con kiến khỏe mạnh, không tật không nguyền, mới xứng đáng với tình yêu thương muôn loài, với lòng tôn kính sự sống?

    Cái đầu dấm dớ của tôi cũng không nén nổi một tiếng thở dài khi ống kính chĩa sát, thật sát vào những hình hài dúm dó đầy khuyết tật. Hình như, quá say sưa với kiểu đưa tin theo kiểu “người thật việc thật”, người quay phim nào đó đã quên mất một nguyên tắc bất di bất dịch trong nghề y, là quyền riêng tư của mỗi bệnh nhân.

    Phải chăng, vì nhiệt tình minh họa của lợi ích của chương trình sàng lọc sơ sinh, người ta có quyền trưng lên các phương tiện truyền thông, những con người bất hạnh này như những ví dụ cụ thể, lạnh lùng và không chút xót thương.

    Những lời giảng giải của đồng nghiệp tôi về chứng suy giáp trạng bẩm sinh, chắc chắn sẽ dẫn đến thiểu năng trí tuệ về sau, thật chính xác và uyên thâm. Nhưng có ai nhìn thấy ánh mắt đau đớn, cúi gằm đầy cam chịu của một bà mẹ trẻ cũng lồ lộ dưới ống kính, khi gia cảnh bất hạnh của mình được đem làm dẫn chứng một cách sinh động, lạnh lùng đến thế hay không? Đồng nghiệp tôi khi đang say sưa giảng giải, có được sự ưng thuận của gia đình hay không, tôi không biết? Vì trong những dòng generic ở cuối phim, tôi không thấy một dòng cảm tạ, hay ghi nhận sự cộng tác của những con người rất đỗi bất hạnh này.

    Nhưng tôi biết chắc rằng, những cuốn sách thuốc mà tôi học, nếu không cần thiết, bắt buộc phải che mắt và bộ phận sinh dục trước khi chụp ảnh, in thành sách để chúng tôi học làm thầy thuốc. Thông lệ này cũng là điều bắt buộc khi mổ tử thi, để tỏ lòng kính trọng một đồng loại xấu số. Ngay ở nhà xác, tôi đã đọc được một câu cách ngôn đầy minh triết ”Mortui vivos docent - Người chết dạy kẻ sống”.

    Tiên quyết hơn cả, tất cả các hình ảnh từ bệnh nhân, khi sử dụng cho mục đích giảng dạy hay truyền thông, đều phải có sự đồng ý và cho phép của chính bệnh nhân đó, hay gia đình của họ. Đó là một nguyên tắc đẹp đẽ và bất di bất dịch! Vì nhân danh sự hiểu biết hay quyền lợi cộng đồng, để phơi bày bệnh tật và niềm đau khổ của một gia đình bất hạnh, chắc chắn không phải là mục tiêu của một nền y khoa nhân bản.

    Thế nên, một nền y khoa dù tân tiến cách mấy, nhưng thiếu tính nhân văn và lòng tôn trọng con người, mãi mãi là một nền y khoa buồn!

    Theo BS LÊ ĐÌNH PHƯƠNG
    wiwi hôm nay có hứng pro-life (chủ trương quyền sống), phe nào pro-right (chủ trương quyền tự do lựa chọn) thì đọc xong rồi cho ý kiến [IMG]images/smilies/71.gif[/IMG]

    @người mới: toàn bộ phần trên có thể hiểu là:
    - theo bạn thì phá thai có đúng đắn hay không?
    - bạn có ủng hộ việc phá thai (ngoài ý muốn) không?
    - xa hơn nữa, kiểm soát sinh sản có đúng đắn không?

  2. #2
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0

    @người mới: toàn bộ phần trên có thể hiểu là:
    - theo bạn thì phá thai có đúng đắn hay không?
    - bạn có ủng hộ việc phá thai (ngoài ý muốn) không?
    - xa hơn nữa, kiểm soát sinh sản có đúng đắn không?
    - phá thai còn tốt hơn là sinh ra rồi ném đi để nó sa vào tệ nạn , sống không biết chừng nào mới có ngày mai . NHưng nói phá thai thì tránh thai mới là đúng đắn . Phá thai là 1 hành động tội ác nhưng phải làm nếu ko muốn phạm tội ác lớn hơn .
    - ủng hộ , nhưng nên có nhà tù cho bọn này sám hối ( chỉ áp dụng trường hợp 2 bên ham vui mà ko đếm xỉ gì đến phòng chống ) .
    - Đúng đắn , sinh sản vô tội vạ , cạnh tranh sinh tồn trong xã hội sẽ càng gay gắt , đến 1 mức 10000 kẻ đánh nhau chỉ 1 kẻ được sống , cái viễn cảnh đó sẽ xảy ra nếu ko biết kiểm soát sinh sản .

    làm 1 việc ác lớn vì 1 cái nghĩa lớn vậy , chúng ta phải chấp nhận thực tế ko giúp được tất cả , hờ hờ . Ngày trước đọc 1 bài viết , kể 1 đứa bé trong bụng mẹ , hân hoan kể lể ngày hôm nay mẹ mình , ngày mai mẹ mình , ngày mốt mẹ mình đặt tên , đến ngày cuối cùng 1 câu xanh rờn " mẹ mình giết mình " [IMG]images/smilies/59.gif[/IMG] mà muốn khóc [IMG]images/smilies/20.gif[/IMG] ( ờ , tui là đồ khóc mướn mà lị [IMG]images/smilies/46.gif[/IMG] ), muốn xiên chả hết bọn phá thai đó , giờ nghĩ lại , ko phá đem bỏ ra đường , đời mồ côi vui sướng gì , đâu phải ai mồ côi cũng được xã hội nuôi nấng ra hồn , rồi sa vào tệ nạn , mua bán , lạm dụng ,..... thật như thế còn dã man hơn , ko giết ngay mà hành hạ tra tấn từ khi mới sinh ra , 1 kiểu giết từ từ .


    đó là nói tới các bé mồ côi , còn ở đây xin nói với cái vị nhân đạo đầy mình ấy , tôi bảo cô / cậu thứ móc bớt 1 bộ phận của mình ra liệng rồi thử nằm liệt giường từ tháng này sang tháng khác kiểm nghiệm cái sự hăng hái chống chọi với cái chết xem nó tuyệt cỡ nào . Nói quanh quẩn , cái đọng trong đầu cô / cậu chỉ là 1 thứ ray rứt , 1 kiểu tòa án lương tâm , dằn vặt , thương hại . Còn đứa trẻ ấy , nó đau đớn thật sự chứ ko phải thứ đau đớn thanh cao của cô / cậu , nó sống để chờ " 1 ngày nào đó em được chữa " vô cùng mơ hồ lúc có lúc không . Tôi nói câu này ra , với tư cách 1 thằng khóc mướn xin khẳng định với anh /chị , 1000 lít nước mắt của anh chị không đáng kể gì so với 1 ngày sống trong quằn quại của đứa trẻ kia .[IMG]images/smilies/68.gif[/IMG]

    Dĩ nhiên nếu gia đình ấy thực sự quyết tâm đứng bên cạnh bé thì ko nói , nhưng thực tế quá nhiều người đã biết sinh ra bệnh tật mà ko chịu phá , đợi sinh ra nuôi ko nổi lại liệng , hoặc lúc đầu thì hăng hái chăm sóc , 1 hồi sau bị cái tiền gạo nợ nần chồng lên , làm cái tinh thần hăng hái lúc đầu biến đâu mất , bắt đầu nhìn cái thân thể khóc oe óe kia mà chửi [IMG]images/smilies/14.gif[/IMG] [IMG]images/smilies/14.gif[/IMG] . toô nói như vầy , nên có 1 bộ luật giám sát những người quyết định giữ lại , nếu sau này họ có âm mưu bỏ hoặc giết con thì sút họ vào tù luôn , còn đứa con thì ...... cái khảon này tui chưa nghĩ ra , để đó .[IMG]images/smilies/10.gif[/IMG]

  3. #3
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    - phá thai còn tốt hơn là sinh ra rồi ném đi để nó sa vào tệ nạn , sống không biết chừng nào mới có ngày mai . NHưng nói phá thai thì tránh thai mới là đúng đắn . Phá thai là 1 hành động tội ác nhưng phải làm nếu ko muốn phạm tội ác lớn hơn .
    Vậy thì dễ chừng yevon chưa đọc những truyện về những đứa trẻ vươn lên trong nghịch cảnh? [IMG]images/smilies/71.gif[/IMG]

    - ủng hộ , nhưng nên có nhà tù cho bọn này sám hối ( chỉ áp dụng trường hợp 2 bên ham vui mà ko đếm xỉ gì đến phòng chống ) .
    Không dám nhận trách nhiệm của mình mà ra tay "giết người" thì sao chấp nhận được? [IMG]images/smilies/45.gif[/IMG]

    - Đúng đắn , sinh sản vô tội vạ , cạnh tranh sinh tồn trong xã hội sẽ càng gay gắt , đến 1 mức 10000 kẻ đánh nhau chỉ 1 kẻ được sống , cái viễn cảnh đó sẽ xảy ra nếu ko biết kiểm soát sinh sản .
    À không, ý wiwi là sinh sản có chọn lọc. Kiểu như giết trẻ bị dị tật từ trong trứng nước [IMG]images/smilies/71.gif[/IMG] chứ còn kiểm soát dân số là chuyện tất nhiên phải làm (thông qua việc ngừa thai, chứ không phải phá thai nhé! Không có NN nào bắt phụ nữ lỡ có thai đứa thứ 3 phải đi phá thai cả!)

  4. #4
    Ngày tham gia
    Feb 2016
    Bài viết
    0
    2 câu hỏi trên của gà thì tôi chịu, chưa từng có kinh nghiệm gì về làm cha làm mẹ, trả lời theo chủ quan và lý thuyết, dễ sai lắm. nhưng câu thứ 3
    - xa hơn nữa, kiểm soát sinh sản có đúng đắn không?
    hoàn toàn không. Kiểm soát sinh sản là 1 bước, các bước sau sẽ tệ hại như thế nào thì ...

  5. #5
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Tại sao lại không? Giả sử chúng ta tiến bộ hơn. Không cần phải giết thai nhi nữa. Mà có phương pháp chọn lọc tinh trùng, trứng với những kiểu gene ưu tuyệt (ví dụ cao 1m8, đẹp trai, thông minh,...) thì sao? lúc đó chẳng phải xã hội loài người sẽ tiến hóa thêm 1 bước sao? [IMG]images/smilies/19.gif[/IMG]

  6. #6
    Ngày tham gia
    Mar 2016
    Bài viết
    0

    Không dám nhận trách nhiệm của mình mà ra tay "giết người" thì sao chấp nhận được?
    1 kẻ hiêu mình ko có khả năng nhận trách nhiệm mà ra tay ngay để con mình khong phải đau đớn thêm nữa , so với loại cao hứng nhận trach nhiệm , được vài ngày sau mêt mỏi chán nản lại chửi bới cái đứa con nằm kêu la trên giường , rồi bỏ mặc nó , ai ác hơn ? Ở đây ko còn phạm trù tốt xấu , chỉ còn phạm trù ai ác hơn ai mà thôi . Wiwi muốn làm kẻ ác ít hay ác nhiều ? Hành hạ ke khác thì wiwi có vui không ? Hay wiwi vui khi vừa được hành ha vừa được gọi là kẻ tôn trọng quyền sống ?


    hoàn toàn không. Kiểm soát sinh sản là 1 bước, các bước sau sẽ tệ hại như thế nào thì ...
    hoàn toàn ko , nhưng chưa có cách nào tốt hơn , cũng như MD , thoi thì đành làm cái mình có thể làm trong hiện tại .
    Chừng nào y học có thê giỏi tới mức " em cố đợi 4 năm nữa , sẽ chế được thuốc chữa cho em " thì cái sự chịu đựng của đứa trẻ mới có ý nghĩa , đằng này " em cố đợi , sớm muộn - 100 năm nữa ko biết chừng - sẽ có thuốc cho em " , nói kiểu đó ko khác gì đùa giỡn với một con người đang đau đớn .


    Vậy thì dễ chừng yevon chưa đọc những truyện về những đứa trẻ vươn lên trong nghịch cảnh?
    cũng may đươc nhai sơ sơ 1 - 2 cái nhật ký của người bị AIDS , novel đối nghịch cái Tsuki thì cũng là fan của Nassicu .
    dẹp cái đó qua 1 bên , câu nói của wiwi , nhìn 1 hướng khác có nghĩa là cạnh tranh sinh tồn , " những đứa trẻ vươn lên trong nghịch cảnh? thế có những đứa tre ko vươn lên đươc ?" nói 1 câu " em xui ráng chiu , em yếu đuối quá , ráng chịu" là xong sao ? Bác sĩ đó hân hoan nói về đứa trẻ bệnh viện Viêt Đức còn sống sót , còn tôi nhìn cái đứa trẻ đang nằm bất động trong sự quên lãng của các vị nhân quyền kia , tự hỏi " có phải nó đã bị lừa ? có phải nó đã sống 1 cuộc đời chỉ để hy vọng ? có phải nó được sinh ra chỉ đê chịu đau đớn cho thỏa lòng đồng loại ? "
    Tội cho wiwi , hình như chỉ nhìn vào những bé ra khỏi được đường hầm chứ ko đếm xỉa gì tới những bé phải bỏ thây trong đường hầm . Cậu quay lại nhìn xem số người vuơn lên và thành đạt chiếm bao nhiêu % và sô người bỏ mình chiếm bao nhiêu % . Giả sử sống được mà ko chữa dứt được bệnh thì sao ? làm sao lấy vợ , sinh con khi cái di truyền kinh khủng đó sẽ truyền tới con cái ? Hầu hết họ mãi mãi chỉ cô độc mà sống để thỏa lòng thương hại của đồng loại mà thôi sao ?



    có cảm giác các vị tôn trọng quyền sống lã lầm lẫn " quyền " và " nghĩa vụ " rồi đấy , quyền thì ai muốn cứ làm , nghĩa vụ là bắt buộc ko làm ko được .

    nói câu này ngoài lề , tại sao con người chỉ cho đồng loại mình cái " quyền được sống " mà ko chấp nhận " quyền đươc chết" ? Giới hạn tư tưởng ư ? Tôi tôn trọng quyền sống cũng như quyền chết , ai muốn hy vọng và tiếp tục cứ sống , ai khong chiu nổi thì ra đi thanh thản , con người có phải ai cũng chịu đựng giỏi như ai đâu ? Có thê chúng ta cùng cảm nhận 1 nỗi đau , nhưng chúng ta ko cảm nhận nó như nhau .

  7. #7
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0

    1 kẻ hiêu mình ko có khả năng nhận trách nhiệm mà ra tay ngay để con mình khong phải đau đớn thêm nữa , so với loại cao hứng nhận trach nhiệm , được vài ngày sau mêt mỏi chán nản lại chửi bới cái đứa con nằm kêu la trên giường , rồi bỏ mặc nó , ai ác hơn ? Ở đây ko còn phạm trù tốt xấu , chỉ còn phạm trù ai ác hơn ai mà thôi . Wiwi muốn làm kẻ ác ít hay ác nhiều ? Hành hạ ke khác thì wiwi có vui không ? Hay wiwi vui khi vừa được hành ha vừa được gọi là kẻ tôn trọng quyền sống ?
    Không nuôi nổi thì cho vào viện cô nhi vẫn còn hơn giết nó trước khi nó kịp nhìn nhận thế giới. wiwi biết có nhiều đứa con hận cha mẹ mình đã sinh ra mình nhưng wiwi cũng biết có nhiều đứa con dù trong mọi nghịch cảnh vẫn cảm ơn sự sống! Vì vậy, vấn đề đó là do đứa con chọn, không phải là do cha mẹ nó chọn!


    nói câu này ngoài lề , tại sao con người chỉ cho đồng loại mình cái " quyền được sống " mà ko chấp nhận " quyền đươc chết" ? Giới hạn tư tưởng ư ? Tôi tôn trọng quyền sống cũng như quyền chết , ai muốn hy vọng và tiếp tục cứ sống , ai khong chiu nổi thì ra đi thanh thản , con người có phải ai cũng chịu đựng giỏi như ai đâu ? Có thê chúng ta cùng cảm nhận 1 nỗi đau , nhưng chúng ta ko cảm nhận nó như nhau .
    Chính xác. wiwi cũng tự hỏi như vậy và đã rút ra câu trả lời rằng: sống không phải là 1 chọn lựa. Chết thì chọn lựa được. Tuy nhiên con người sinh ra để sống chứ không phải sinh ra để chết. Vì vậy quyền chọn lựa cái chết đi ngược lại quy luật tự nhiên nên không thể bảo vệ nó được! Đó là về lý luận, về thực tế, anh sinh ra là anh mang nợ, nợ với gia đình, với bè bạn, với tổ quốc,... rất nhiều. Không thể tự nhiên chọn cái chết để... "xù" nợ được!
    Nhưng ở đây không lạm bàn cái này [IMG]images/smilies/71.gif[/IMG]

  8. #8
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0

    (ví dụ cao 1m8, đẹp trai, thông minh,...)
    vậy những thế hệ cũ thì sao? mâu thuẫn giữa thế hệ cũ vs thế hệ mới qua từng thập niên với đủ các hệ lụy chưa đủ sao?
    giống nói mới với các ưu điểm vượt trội sẽ suy nghĩ gì về "giống nòi cũ" tạo ra chúng? liệu chúng có sẵn sàng phục vụ cái xã hội, mà chính cái xã hội đó đã định nghĩa chúng là superior với xã hội đó ko? nếu ko sử dụng chất xám và năng lượng để xây dựng xã hội, chỉ có 1 chỗ để tiêu bớt đi thôi [IMG]images/smilies/1.gif[/IMG]

  9. #9
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    vậy những thế hệ cũ thì sao? mâu thuẫn giữa thế hệ cũ vs thế hệ mới qua từng thập niên với đủ các hệ lụy chưa đủ sao?
    giống nói mới với các ưu điểm vượt trội sẽ suy nghĩ gì về "giống nòi cũ" tạo ra chúng? liệu chúng có sẵn sàng phục vụ cái xã hội, mà chính cái xã hội đó đã định nghĩa chúng là superior với xã hội đó ko? nếu ko sử dụng chất xám và năng lượng để xây dựng xã hội, chỉ có 1 chỗ để tiêu bớt đi thôi
    cạnh tranh sinh tồn sẽ diễn ra và kẻ khai màu là các thế hệ cũ ko có cơ hội sinh ra siêu việt , chiến tranh giữa 2 giống sẽ bùng nổ như trong GS


    Không nuôi nổi thì cho vào viện cô nhi vẫn còn hơn giết nó trước khi nó kịp nhìn nhận thế giới. wiwi biết có nhiều đứa con hận cha mẹ mình đã sinh ra mình nhưng wiwi cũng biết có nhiều đứa con dù trong mọi nghịch cảnh vẫn cảm ơn sự sống! Vì vậy, vấn đề đó là do đứa con chọn, không phải là do cha mẹ nó chọn!
    vấn đề là cha mẹ nó có quyền tống nó đi đâu thì đi sao ? sinh ra ko thèm nuôi , tống cổ đi đâu đó , vất vơ vất vưởng rồi chết thảm , sa vào tệ nạn như con ava của tui ? Còn vô trại mồ côi , xin hỏi ông có khoái cái trại đó ko ? bất cứ đứa nào ở trong cái trại đó đều ko có cuộc sống như 1 đứa trẻ bình thường , bị khinh bỉ là con hoang , mặc cảm , ko được chăm sóc . 1 bà bảo mẫu nuôi 1 lúc hàng chục đứa với những người mẹ chỉ phải lo 1 đứa thì ai chu đáo hơn ? Chưa kể , xin lỗi cậu , bảo mẫu chưa chắc thèm quan tâm hết mực tới chúng như cha mẹ chúng . Rồi vấn đề nhận nuôi trẻ mồ côi .[IMG]images/smilies/42.gif[/IMG]

    ----> tôi nói nhé , 1 đứa trẻ bị giết từ lúc mới sinh ra thì chúng ko có khả năng lựa chọn được sống hay chết , còn bọn trẻ của cậu thì :

    chúng ko có khả năng lựa chọn được sống hay chết [IMG]images/smilies/42.gif[/IMG]
    chúng ko có khả năng lựa chọn được cha mẹ nuôi nấng hay vứt vào trại mồ côi [IMG]images/smilies/42.gif[/IMG]
    chúng ko có khả năng lựa chọn được 1 người tốt hay người xấu nhận nuôi .[IMG]images/smilies/42.gif[/IMG]

    "vứt vào trại mồ côi , xong , tao cho tụi mày được sống là may òi , còn cự cái gì ? " , đống lý lẽ đẹp đẽ của wiwi tóm gọn là vậy . Những lời hoa mỹ rồi cũng đi tới câu nói lạnh lùng đó . Đó là nói bọn trẻ mồ côi bình thường đấy , còn bọn trẻ khuyết tật mồ côi còn khổ hơn gấp bội , cuộc đời bị bỏ rơi , lay lắt trong đơn độc , thằng bạn tôi đi thăm trại da cam về chỉ biết khóc và lạy nói câu " xin lỗi , xin lỗi , xin lỗi " . Quên mất , sống cách nào cũng hơn chết hả , vào trại da cam nhìn đám trẻ đó rồi hãy nói . Đó là địa ngục , chả có chút sự sống gì ở đó cả .[IMG]images/smilies/59.gif[/IMG]

    1 lần wiwi chọn thay chúng ----> chúng càng ko được lựa chọn .Hình như số phận chúng toàn do người khác định đoạt . Cái thứ wiwi tưởng là nhân đạo thực chất là vô nhân đạo , tôi cãi nhau về vụ MD nhiều đêm tôi cũng phải tự hỏi mình đang giúp người ta hay đang hại người ta ( khóc mướn mà lị ) , sao wiwi ko thử đóng cửa phòng suy nghĩ như tôi nhỉ ?[IMG]images/smilies/29.gif[/IMG]


    Chính xác. wiwi cũng tự hỏi như vậy và đã rút ra câu trả lời rằng: sống không phải là 1 chọn lựa. Chết thì chọn lựa được. Tuy nhiên con người sinh ra để sống chứ không phải sinh ra để chết. Vì vậy quyền chọn lựa cái chết đi ngược lại quy luật tự nhiên nên không thể bảo vệ nó được! Đó là về lý luận, về thực tế, anh sinh ra là anh mang nợ, nợ với gia đình, với bè bạn, với tổ quốc,... rất nhiều. Không thể tự nhiên chọn cái chết để... "xù" nợ được!
    Nhưng ở đây không lạm bàn cái này
    sao lại ko ? mâu thuẫn sâu xa chính là tư tưởng " sống kiểu con chó con mèo con trâu con vịt cũng hơn chết như 1 con người " mà , sao lại ko bàn .[IMG]images/smilies/105.gif[/IMG]

  10. #10
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    - theo bạn thì phá thai có đúng đắn hay không?
    - bạn có ủng hộ việc phá thai (ngoài ý muốn) không?
    - xa hơn nữa, kiểm soát sinh sản có đúng đắn không?
    - Phá thai là sai cả về phương diện y học lẫn đạo đức, trừ những trường hợp đặc biệt.
    - Phản đối phá thai, trừ những trường hợp đặc biệt. Nguyên nhân như ở trên.
    - Kiểm soát sinh sản không liên quan đến phá thai là đúng đắn.

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •