Chủ đề: Đạo đức của dân LSVN
-
03-24-2010, 12:55 AM #21
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
ta sẽ làm điều có ích cho người thân của ta
có ích cho đất nước của ta
miễn là nó tốt với dân ta dù có phải độc ác đến đâu ta vẫn cứ vui
vote cái thứ 2 sống vì trách nhiệm với gia đình với đất nước
-
03-24-2010, 12:58 AM #22
Senior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 503
Nên sâu xa nhất của thực hành đạo đức, chẳng qua cũng chỉ là "cốt thỏa cái bụng ta là được rồi", như chú Tào Hữu nói.
-
03-24-2010, 01:17 AM #23
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Gửi bởi MÃI MÃI
Có yêu bản thân mình thì mới yêu được bố mẹ, anh chị, ông bà.
Rồi có yêu được bố mẹ, ông bà thì mới yêu được làng xóm.
Có yêu được làng xóm thì mới yêu được đất nước.
Không có chiều ngược lại đâu, nếu làm hại đến ông bà, bố mẹ, hàng xóm mà tự vỗ ngực rằng tôi yêu nước [IMG]images/smilies/108.gif[/IMG] nghe được chăng?
Lòng yêu nước (Ilia Erenbua)
Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh. Chiến tranh khiến cho mỗi công dân Xô Viết nhận ra vẻ thanh tú của chốn quê hương. Người vùng Bắc nghĩ đén cánh rừng bên dòng sông Vina hay miền Xu-cô-nô, thân cây mọc là là mặt nước, nghĩ đến những đêm tháng 6 sáng hồng và tiếng "cô nàng" gọi đùa người yêu. Người xứ Uy-cơ-ren nhớ bóng thuỳ dương tư lự bên đường, cái bằng lặng của trưa hè vàng ánh, vào lúc ấy, đời sống thấy đầy đủ và phong phú thay, vào lúc ấy, thời gian dường như không trôi đi nữa. Chỉ có tiếng ong bay khẽ xua động cái yên lặng trọng thể. Người xứ Giê-oóc-gi ca tụng khí trời của núi cao, những tảng đá sáng rực và nỗi vui bất chợt của một dòng suối óng ánh bạc, vị mát của nước đóng thành băng, rượu vang cay sẽ tu trong bọc đựng rượu bằng da dê, những lời thân ái giản dị và những tiếng cuối của câu chào tạm biệt vọng lại. Người ở thành Leningrad bị sương mù quê hương ám ảnh, nhớ dòng sông Nê-va rộng và đường bệ như nước Nga đường bệ, nhớ những tượng bằng đồng tạc những con chiến mã lồng lên, và lá hoa rực rỡ của công viên mùa hè, nhớ phố phường mà mỗi căn nhà là một trang lịch sử. Người Mạc Tư Khoa nhớ như thấy lại những phố cũ chạy ngoằn ngoèo lan man như một hoài niệm, để rồi đổ ra những đại lộ của thành phố mới. Xa nữa là điện Cơ-rem-lanh, những tháp cổ ngày xưa, dấu hiệu vinh quang của đất nước Nga và những ánh sao đỏ của ngày mai.
Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vônga, con sông Vônga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc. Có thể nào quan niệm được sức mãnh liệt của tình yêu mà không đem nó vào lửa đạn gay go thử thách. Người ta giờ đây đã hiểu lòng yêu của mình lớn đến dường nào, yêu người thânn, yêu Tổ quốc, yêu nước Nga, yêu Liên bang Xô Viết. Điều đó ta đã hiểu, khi kẻ thù giơ tay khả ố động đến Tổ quốc chúng ta. Ai là kẻ chẳng cảm thấy, mùa thu qua, điểu giản dị này: "Mất nước Nga thì ta còn sống làm gì nữa?".
-
03-24-2010, 01:47 AM #24
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Gửi bởi SkeletonKing
Do đó, cần phải xem xét tiếp thái độ của anh với người khác. Nghĩa là thái độ với cộng đồng. Nhu cầu của anh và cách thỏa mãn nhu cầu của anh phải phù hợp với chuẩn mực của cộng đồng. Nếu thái độ của anh với chuẩn mực cộng đồng không đúng, không phù hợp thì anh sẽ bị kỳ thị, thậm chí bị loại khỏi cộng đồng.
Như vậy cũng chưa đủ. Nhu cầu của anh phù hợp với cộng đồng và thỏa cái bụng của anh nhưng trái với đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, công việc của anh thì sao? Do đó còn phải xem thái độ của anh với nghề nghiệp nữa.
3 thái độ đó hòa quyện vào nhau và là tiêu chí để đánh giá người đó tốt hay xấu, vì cộng đồng hay vì bản thân, có tư cách con người hay thiếu, không có tư cách con người.
Muốn hài hòa thì anh phải rèn luyện đức tính của bản thân để anh sống có đạo đức và phù hợp với chuẩn mực chung.
Bản năng sinh tồn thì loài nào cũng có nhưng đạo đức thì chỉ có con người mới có. Đạo đức không tự nhiên sinh ra mà do rèn luyện mà nên. Bản năng sinh tồn là mạnh nhất, loài nào cũng vậy nhưng đạo đức không do sinh tồn mà sinh ra. Đời sống xã hội con người được hình thành do lao động mà có. Nhờ lao động mà con người có tiếng nói. Có tiếng nói con người mới liên kết thành xã hội. Khi có xã hội thì mới có đạo đức.
Thời mông muội (chưa tiến hóa hết) thì chủ yếu "cốt thỏa cái bụng ta là được rồi". Còn khi có xã hội thì làm gì phải xem trước, xem sau, xét cái lý suy cái tình mà hành động cho hợp lẽ phải. Trước là hợp với tự nhiên, sau là hợp với nhân tình. Âu đó là đạo đức vậy.
-
03-24-2010, 02:18 AM #25
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Bản năng sinh tồn thì loài nào cũng có nhưng đạo đức thì chỉ có con người mới có. Đạo đức không tự nhiên sinh ra mà do rèn luyện mà nên. Bản năng sinh tồn là mạnh nhất, loài nào cũng vậy nhưng đạo đức không do sinh tồn mà sinh ra
Con người vốn yếu đuối nên phải sống chung thành bầy. Sống chung mà kèn cựa xung đột nhau thì tất cả cùng chết, thế nên mới sinh ra cái nhu cầu đạo đức mà thôi. Suy cho cùng thì đạo đức cũng từ cái bụng mà ra cả.
Người nào biết thuận theo quy luật mà làm thì ắt là làm gì cũng có đạo đức. Còn kẻ quá câu nệ, lúc nào cũng chỉ lo âu xem chuyện mình làm có đạo đức hay ko thì ko sớm hay muộn cũng hỏng việc, mang tiếng.
-
03-24-2010, 02:23 AM #26
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Gửi bởi Phần tử dân tộc cực hữu
Sao mình gặp nhiều "thiên tài" nhỉ?
Nguyễn Du nói cấm có sai. "Thiên tài liền với thiên tai một vần". (xin lỗi cụ Nguyễn Du)[IMG]images/smilies/59.gif[/IMG][IMG]images/smilies/59.gif[/IMG][IMG]images/smilies/59.gif[/IMG][IMG]images/smilies/59.gif[/IMG]
-
03-24-2010, 02:42 AM #27
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Chít, chú Till lại chỉ đọc một câu mà chả chịu đọc hết xem người ta nói gì rồi
Có yêu bản thân mình thì mới yêu được bố mẹ, anh chị, ông bà.
Rồi có yêu được bố mẹ, ông bà thì mới yêu được làng xóm.
Có yêu được làng xóm thì mới yêu được đất nước.
Không có chiều ngược lại đâu, nếu làm hại đến ông bà, bố mẹ, hàng xóm mà tự vỗ ngực rằng tôi yêu nước nghe được chăng?
Hài quá, con người làm tốt cho nhau thì được khen là có đạo đức, chỉ có con người mới có, còn con hổ con lang giết mồi cho bầy đàn thì bị chưi là đồ nghiệt súc, man rợ, hả?
Con người vốn yếu đuối nên phải sống chung thành bầy. Sống chung mà kèn cựa xung đột nhau thì tất cả cùng chết, thế nên mới sinh ra cái nhu cầu đạo đức mà thôi. Suy cho cùng thì đạo đức cũng từ cái bụng mà ra cả.
Người nào biết thuận theo quy luật mà làm thì ắt là làm gì cũng có đạo đức. Còn kẻ quá câu nệ, lúc nào cũng chỉ lo âu xem chuyện mình làm có đạo đức hay ko thì ko sớm hay muộn cũng hỏng việc, mang tiếng.
Đạo đức với người này có thể là tội ác với người khác. Ví dụ như mấy anh Pháp sang VN khai sáng [IMG]images/smilies/21.gif[/IMG], với Pháp đó là đạo đức, còn với dân VN thì đó là xâm lược. Cũng như thế với trường hợp của mấy chú rận chủ [IMG]images/smilies/21.gif[/IMG]. Ngày xưa chiếm hữu nô lệ là bình thường, còn bây giờ là vô đạo đức. Nói chung, đạo đức phụ thuộc vào con người, con người thích sao thì đạo đức nó ra thế. Suy ra câu nói của bạn cực hữu cũng có phần đúng.
-
03-24-2010, 02:54 AM #28
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Cực hữu đã từng nghe con hổ con lang có đạo đức chưa? Cũng như thế, có nghe ai nói con chó, con mèo và những con khác (loại trừ con người) có đạo đức chưa?
Con người luôn nghĩ rằng mình là đặc biệt, là con cưng của tạo hóa, đứng trên vạn vật. Thực ra suy cho cùng, con người với con kiến cũng chẳng khác gì nhau, tại sao lại có thể cho rằng 1 sinh mạng người thì hơn 1 sinh mạng kiến nhỉ?
Nam mô bút đa.
-
03-24-2010, 02:58 AM #29
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Miễn bình luận, không muốn nói.
-
03-24-2010, 04:18 AM #30
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Bản vương chưa bao giờ nghĩ đến việc phục vụ người khác, làm cái gì cũng phải sướng mình cái đã, lợi cho mình cái đã, thoả mãn cho mình cái đã. Có điều do phẩm hạnh của bản vương quá cao cả, cho nên nhiều lúc phong bì đến tận tay mà bản vương vẫn phẩy tay không nhận, bản vương chỉ thích công việc tiến hành theo chất lượng mà bản vương hài lòng, không thích vì chiều lòng thiểu số ai đó mà hạ thấp phẩm giá của bản vương. [IMG]images/smilies/9.gif[/IMG]
Đau cổ vai gáy khám ở đâu – Đây là câu hỏi nhiều người bệnh vô cùng quan tâm vì tình trạng đau cổ vai gáy là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cùng tham khảo danh sách các địa...
Giới thiệu địa chỉ Khám chữa đau vai gáy uy tín ở TPHCM